Phuộc xe đạp điện là một bộ phận quan trọng của xe đạp điện, góp phần mang lại cảm giác ngồi thoải mái cho người lái. Trên thị trường hiện nay có đa dạng phuộc xe dành cho nhiều loại xe khác nhau. Việc phân biệt từng loại sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.
Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Sonsu tìm hiểu về các loại phuộc xe đạp điện như phuộc dầu, phuộc hơi cũng như bảng giá mới nhất hiện nay nhé!
Phuộc xe đạp điện là gì?
Phuộc xe đạp điện còn có cái tên khác là giảm sóc xe đạp điện là một bộ phận quan trọng trên xe đạp điện đảm nhận vai trò giảm sóc và trong quá trình xe vận hành góp phần giúp chuyển động êm ái hơn. Ngoài việc giảm rung, giật cho xe đạp điện và người điều khiển ra thì nó còn mang lại sự bền bỉ cho các bộ phận khác bởi phuộc xe giảm hầu hết lực khi vào đoạn đường ổ gà hoặc đường xấu.
Các loại phuộc xe hiện nay
Trên thị trường hiện nay đối với mỗi loại xe đạp, xe máy điện đời mới nhà sản xuất thường trang bị 2 loại giảm sóc:
Giảm sóc trước (phuộc trước)
(Thường là loại phuộc nhún dầu)
Giảm sóc sau (phuộc sau)
(Thường được thiết kế là loại phuộc nhún lò xo)
Tùy từng nhà sản xuất và mục đích sử dụng xe vào loại địa hình nào cũng như dòng xe mà chúng được trang bị phuộc cho phù hợp
Xem thêm:
Phân biệt phuộc dầu xe điện và phuộc nhún lò xo
Đặc điểm | Phuộc dầu xe đạp điện | Phuộc nhún lò xo |
Cấu tạo | Bên trong là lò xo và ti phuộc, nhún ngập trong dầu. | Bên trong là lò xo và ti phuộc nhưng không tra dầu |
Vị trí gắn | Lắp vào phần bánh trước của xe đạp điện. | Gắn liền với chảng ba |
Độ êm và bền bỉ | Êm hơn | Độ êm kém hơn. |
Tải trọng | Chịu được trọng lượng nặng hơn và ổn định hơn phuộc lò xo | Khả năng chịu được trọng lượng và ổn định kém hơn phuộc lò xo |
Độ bền | Cao | Độ bền kém hơn |
Giá thành | Cao hơn | Thấp |
Nhược điểm | Có thể xảy ra tình trạng xì dầu cần thường xuyên kiểm tra và tra thêm dầu | Sử dụng lâu xảy ra hiện tượng rỉ sét gây hư hỏng. |
Các lỗi thường gặp ở phuộc xe đạp điện
Thông thường phuộc nhún xe đạp điện thường bị các lỗi sau:
Giảm sóc xe đạp điện bị kêu cót két
Khi sử dụng nhận thấy xe đạp điện, xe máy điện của bạn bị kêu cót két ở phần giảm sóc thì có thể nó bị gặp các trường hợp sau:
- Khô dầu: Trường hợp thường xuyên xảy ra khi xe đạp điện sử dụng dạng phuộc dầu. Nếu phuộc nhún bị cạn và khô dầu dẫn tới việc khi di chuyển các chi tiết của phuộc xe va chạm lẫn nhau tạo ra những tiếng kêu rất khó chịu và giảm hẳn chức năng giảm rung, giật cho xe. .
- Bị hỏng: sau một thời gian dài sử dụng có thể bị hư hoặc quá trình va chạm lò xo bị méo, han rỉ nó cọ xát vào trục tạo ra những tiếng kêu
Cách xử lý:
Đối với trường hợp này bạn nên bảo dưỡng ngay tại nhà bằng cách tra thêm dầu, hoặc đến trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng gần nhất để họ nắn lại.. Còn phuộc xe điện bị hư hỏng nặng bạn phải thay các chi tiết bị hỏng hoặc cả cái giảm sóc mới.
Giảm sóc xe đạp điện bị gãy
Nếu đang di chuyển trên đường mà bạn cảm nhận tay lái tự nhiên bị lệch, nghiêng sang một bên dù không chở quá tải thì bạn nên kiểm tra xem giảm sóc hay phuộc nhún có bị gãy một bên không?
Cách xử lý:
Việc đầu tiên để xử lý tự kiểm tra xem giảm sóc có bị gãy hay chỉ khô dầu dẫn tới mất cân bằng 2 bên. Nếu khô dầu bạn có thể bảo dưỡng lại, tra thêm dầu. Không may giảm xóc bị gãy bạn phải tiến hành thay thế tại các cửa hàng sửa xe đạp điện. Lưu ý chọn cửa hàng xe uy tín, có chính sách bảo hành sau mua để thay phuộc xe chất lượng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển xe đạp điện.
Giảm sóc bị chảy dầu
Thông thường các loại xe giảm sóc, phuộc dầu trước của xe đạp điện hay xảy ra hiện tượng chảy dầu. Nguyên nhân do sau quá trình sử dụng không tránh khỏi ti thủy lực bị rách hoặc phần trụ bị xước.
Các xử lý:
Lỗi này xử lý đơn giản nếu ti của giảm sóc bị rách hoặc xước thì bạn có thể chỉ phải thay ti thôi. Nhưng nếu xước phần trụ thì bạn phải thay mới cả cái giảm sóc.
Bảng giá phuộc xe đạp điện năm 2024:
Thương hiệu | Giá bán | |
Hkbike | Phuộc trước | 450.000 VNĐ |
Phuộc sau | 250.000 VNĐ | |
Xmen | Phuộc trước | 700.000 VNĐ |
Phuộc sau | 400.000 VNĐ | |
Giant (133S) | Phuộc trước | 450.000 VNĐ |
Yên sau | 150.000 VNĐ | |
VnBike | Phuộc trước | 400 – 550.000 VNĐ |
Phuộc sau | 280.000 VNĐ | |
Sonsu | Phuộc trước | 400 – 550.000 VNĐ |
Phuộc sau | 280.000 VNĐ |
Xem thêm:
- Phục hồi phuộc nhún xe đạp điện
- Phuộc xe đạp điện độ
Thay phuộc trước sau xe đạp điện giá bao nhiêu?
Phuộc trước xe đạp điện thường có giả cao hơn loại phuộc sau xe. Tùy thuộc vào từng loại xe, chủng loại là phuộc hơi hay phuộc dầu, kích cỡ mà khi thay phuộc xe sẽ có mức giá khác nhau.
Mức giá bán hiện nay của các cửa hàng, đại lý về xe đạp điện sẽ có mức dao động như sau:
- Mức giá thay mới phuộc trước xe đạp điện: Chi phí sẽ giao động tầm khoảng 300.000 VND đến 700.000 VND (tùy vào từng loại).
- Mức giá thay mới phuộc sau xe đạp điện: Chi phí sẽ giao động tầm khoảng 150.000 VND đến 300.000 VND (tùy vào từng loại).
Đây là mức giá trung bình phuộc xe tại cửa hàng bán, trong trường hợp phuộc bị hư hỏng và phải thay mới thì chi phí sẽ có thể tăng thêm từ 50.000 đến 100.000 VND (công thay và lắp đặt)
Bài viết trên là những thông tin về xe phuộc xe đạp điện mà Sonsu muốn mang đến cho các bạn nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về dòng xe đạp điện này. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có những lựa chọn sáng suốt cho bản thân!