Hướng Dẫn Cách Đấu Dây Xe Đạp Điện 48V Từ A Đến Z | Đơn Giản | Để Hiểu | Ai Cũng Làm Được

Xe đạp điện là phương tiện di chuyển được rất nhiều người lựa chọn bởi sự tiện dụng, cách sử dụng đơn giản và tính thân thiện với môi trường. Để xe điện vận hành tốt nhất bạn phải đảm bảo các linh kiện đi kèm có khả năng hoạt động tốt. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng xe điện bạn không tránh khỏi trường hợp các mối nối trong bình xe bị tuột hoặc đứt do di chuyển ở những địa hình xấu trong thời gian dài. Dưới đây, Sonsu hướng dẫn cách đấu dây xe đạp điện 48v nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về cách đấu cũng như có thể giúp bạn tự sửa chữa xe điện của mình tại nhà trong trường hợp tương tự nhé!

IC xe đạp điện là gì?

IC còn được gọi là bộ điều khiển xe hay bộ điều tốc xe đạp điện được sử dụng phổ biến trên các xe đạp điện hiện có trên thị trường. Đây được coi là bộ phận khá quan trọng trong việc giúp xe di chuyển ổn định và an toàn. Tuy nhiên, IC rất dễ bị hỏng hóc nếu bạn sử dụng trong môi trường thường bị ngập nước, đi mưa nhiều dẫn đến IC bị ngấm, ẩm.

Dưới đây là sơ đồ sơ đồ mạch điện bộ điều tốc xe đạp điện

Chức năng của IC

IC điều khiển tốc độ xe điện giúp ổn định tốc độ quay của động cơ, bảo vệ cả hệ thống điện của xe đạp điện như đèn xi nhan, đèn pha, hệ thống còi và cảnh báo…Khi IC bị hỏng hoặc lỗi bạn thường gặp những hiện tượng như tăng ga bị giật, tăng tốc thì bị chậm…;

Những loại IC được sử dụng trên xe đạp điện hiện nay

Có 2 loại IC được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay chính là IC chip và IC đa năng. Mỗi loại sẽ có chức năng khác nhau và được thiết kế với từng loại xe riêng.

IC chip: thường được hãng lắp sẵn ngay vào bên trong xe khi sản xuất. IC xe đạp điện dùng chip sẽ hoạt động cùng và chỉ có thể hoạt động với 3 con chip trong động cơ, hoạt động đồng bộ với nhau, từ đó giúp xe vận hành êm ái và an toàn hơn.

IC đa năng: hoàn toàn ngược lại với loại IC dùng chip cho xe đạp điện, IC đa năng hoàn toàn có thể hoạt động một cách trơn tru mà không cần để tâm đến 3 con chip hiện có trong động cơ. Loại IC này thường dụng dùng để thay thế cho xe đạp điện khi xe bị hỏng. Tuy nhiên, loại này lại không ổn định và độ an toàn không cao như loại IC chip

Sơ đồ mạch điện xe đạp điện

Sơ đồ mạch điện của xe đạp điện sử dụng bo chổi than (động cơ DC)

Cách đấu dây xe đạp điện 48v

Sơ đồ mạch điện của xe đạp điện sử dụng bo không chổi than (động cơ Brushless DC)

Cách đấu dây xe đạp điện 48v

Cách đấu dây ga xe đạp điện

Tay ga xe đạp điện bao gồm một mảnh nam châm vĩnh cửu quét qua một cảm biến tạo ra dòng xung báo hiệu tới IC điều khiển cho xe chạy nhanh hay chậm.

Cấu tạo mạch tay ga xe đạp điện có 3 đầu dây tương ứng các màu xanh, đỏ, đen của con transistor (cảm biến tay ga xe đạp điện) để nối với IC. Khi mảnh nam châm quét qua tiết diện lớn nhất tạo dòng lớn nhất và ngược lại khi nam châm quét qua tiết diện nhỏ nhất thì tạo dòng nhỏ nhất nhờ đó bạn có thể chỉnh được tốc độ xe điện đi nhanh chậm theo ý muốn.

Hiện tại, bộ tay ga xe đạp điện được các nhà sản xuất tích hợp thêm các chức năng khác nên sẽ có nhiều hơn 3 dây. Thông thường, các xe điện sẽ có thêm 2 dây màu xanh biển và dây màu trắng dùng để báo nguồn và báo pin. Nhưng cơ bản dây tay ga chỉ gồm 3 dây xanh, đỏ và đen.

Cách đấu dây đèn xe đạp điện

cách đấu đèn xe đạp điện

Sau khi tháo đèn cũ ra, việc đầu tiên bạn nên chuẩn bị một chiếc đèn mới và cố định ở vị trí chiếc đèn cũ.

Cách nối dây đèn xe máy điện, xe đạp điện khá đơn giản, bạn chỉ cần nối các dây nguồn âm vào dây nguồn âm của đèn với những màu sắc tương ứng nhau (xanh, đỏ, đen) thật chắc chắn, những mối này bắt buộc phải hàn. Sau đó lấy băng dính cách điện bọc kỹ mối nối. Ở bước này các bạn nên cẩn thận ngay từ khi bắt đầu để các chi tiết sau dễ dàng hơn.

Cách đấu bộ điều tốc xe đạp điện

Cách đấu bộ điều tốc động cơ

Đối với từng loại xe sẽ có IC khác nhau nhưng chung quy đều xoay quanh nhiệm vụ là điều tiết cho xe chạy nhanh hay chậm, bao gồm những bộ phận được điều khiển trực tiếp như tay ga động cơ, ắc quy và khóa.

Nếu lần đầu nhìn thấy IC bạn thấy có nhiều dây phức tạp, nhưng thực tế được phân chia rất rõ ràng với từng công năng khác nhau. Dây nguồn gồm 1 cụm với 3 dây, dây âm dương từ bình ắc quy và 1 dây nối từ ổ khóa xuống. Dây động cơ bao gồm 3 dây to với 3 màu vàng, xanh lá, xanh dương. Cụm tiếp theo là dây tay ga với 3 dây màu tương ứng và 1 dây khác màu nối với công tắc phanh. Một cụm nữa gồm 5 dây chính là dây mắc động cơ. Dây nguồn âm dương cấp tín hiệu đến mắt và 3 dây còn lại trả tín hiệu ngược lại từ mắt về bộ IC điều khiển. Một cụm dây chống trộm khá quan trọng. Cụm 2 dây là dây đảo chiều dùng để cắm vào nhau và khi động cơ xe đạp điện hoạt động đúng chiều thì sẽ rút ra. Dây công tơ mét có jack hình tròn.

Xem thêm:

Cách đấu dây IC cho 3 phần quan trọng nhất:

  1. Phần nguồn, bao gồm một dây âm một dây dương và một dây ổ khóa, tiến hành kẹp dây đỏ vào nguồn dương, kẹp màu đen vào nguồn âm.
  2. Tay gas: kẹp đúng vị trí các màu của dây theo 3 màu xanh, đỏ và đen.
  3. Pha động cơ: không nhất thiết bạn phải kẹp chính xác màu ở phần này. Đối với những bộ phận còn lại sẽ được kẹp vào các vị trí có dây tương ứng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Cách đấu dây xe đạp điện 48v mà Sonsu đã cung cấp cho bạn đọc. Thông qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn có thể có thể biết cách đấu dây để tự sửa chữa xe điện tại nhà. Trường hợp phức tạp quá bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua website sonsu.vn để được hỗ nhanh nhất nhé!

4.9/5 - (8 bình chọn)
Shopping Cart
Scroll to Top